CHUYÊN ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN 4+5
Ứng dụng dạy học Stem trong môn Khoa học lớp 4 – 5
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Tổ 4 + 5 trường Tiểu học Nghĩa An đã triển khai chuyên đề: “Ứng dụng dạy học Stem trong môn Khoa học lớp 4,5 ” trong tháng 9 năm 2024. Chuyên đề này mang đến phương pháp học tập mới mẻ, giúp học sinh tiếp cận kiến thức khoa học qua các hoạt động thực tiễn và các dự án nhỏ, qua đó các em có thể tự mình khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Phương pháp tích hợp STEM trong dạy học Khoa học không chỉ thúc đẩy khả năng tư duy mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em học sinh.
Mục tiêu của chuyên đề bao gồm:
- Nâng cao hứng thú học tập cho học sinh qua các bài học thực tế, giúp các em có cái nhìn đa chiều về khoa học và công nghệ.
- Phát triển năng lực tư duy: Các em sẽ được khuyến khích tự tìm hiểu, suy luận và tự mình rút ra kết luận từ các hoạt động khoa học.
- Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm: STEM giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm qua các dự án chung, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp và phối hợp.
Các hoạt động trong chuyên đề STEM được thiết kế để học sinh học qua thực hành và trải nghiệm, với các hoạt động phong phú như:
- Dự án bảo vệ môi trường: Học sinh tham gia các hoạt động thu gom và tái chế rác thải, trồng cây xanh. Qua đó, các em sẽ hiểu sâu hơn về vai trò của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ hành tinh.
- Thí nghiệm khoa học thực tiễn: Thông qua các thí nghiệm đơn giản về nhiệt độ, trọng lực, và áp suất, học sinh được khuyến khích khám phá nguyên lý khoa học cơ bản, từ đó tự tin hơn trong quá trình học tập.
- Mô hình kỹ thuật sáng tạo: Các em sẽ được tiếp cận các mô hình như lắp ráp rô bốt mini, hệ thống năng lượng mặt trời đơn giản, qua đó nhận biết tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong cuộc sống hiện đại.
Chuyên đề Tích hợp STEM mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về kiến thức lẫn kỹ năng:
- Khơi dậy niềm đam mê khám phá khoa học: Với phương pháp học tập thông qua trải nghiệm, học sinh không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên mà còn hình thành tình yêu với khoa học.
- Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Học sinh được làm quen với quy trình khám phá, thử nghiệm, thất bại và cải tiến, từ đó trở nên tự tin, kiên trì và có khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
- Phát triển kỹ năng mềm: Các em học được cách làm việc nhóm, biết lắng nghe ý kiến của người khác và chia sẻ ý tưởng của mình. STEM giúp các em rèn luyện tư duy hợp tác, một kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Với chuyên đề Tích hợp STEM trong giảng dạy Khoa học, Trường Tiểu học Nghĩa An mong muốn đem đến môi trường học tập sáng tạo, năng động và hiện đại cho học sinh. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua những hoạt động trải nghiệm này, mỗi em sẽ trở thành một nhà khám phá nhỏ, dần hình thành những phẩm chất và năng lực cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa:
Cô Phạm Thanh Tuyền báo cáo lí thuyết chuyên đề
Giáo viên tham gia học tập chuyên đề
Hình ảnh cô trò lớp 5B trong tiết dạy minh họa
Người viết bài
Tổ trưởng – Nguyễn Thị Lý